Uống rượu vang với đá, có nên hay không?

uong-ruou-vang-voi-da-anh-bia

Nhiều người cho rằng, uống rượu vang với đá là hành động “phá hỏng” hương vị tinh tế của vang, trong khi số khác lại thấy nó mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Vậy đâu là quan điểm đúng khi thưởng thức rượu vang? Liệu thêm đá vào rượu có thật đáng chỉ trích như nhiều bên vẫn nói? Hãy cùng Ánh Vang giải mã vấn đề trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những ảnh hưởng của việc sử dụng đá khi uống rượu vang

Hiện nay, không ít người có sở thích uống rượu vang với đá. Chính hành động này đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi và thu hút nhiều phản ứng trái chiều trong suốt thời gian dài. Đối lập với nhóm người ưa chuộng vị vang lạnh sảng khoái thì đa số chuyên gia và hội những người đam mê rượu vang đều không khuyến khích việc này vì các lý do sau:

  • Thay đổi nhiệt độ: Đá gây ra hiện tượng biến nhiệt đột ngột cho thực phẩm, thực chất là hạ thấp nhiệt độ rượu hoặc thay đổi hương vị, mùi thơm và cấu trúc vốn có. Từ đó sẽ phá hỏng quá trình trải nghiệm và thưởng thức mùi vị đích thực của rượu vang.
  • Pha loãng: Khi tan chảy, đá sẽ pha loãng rượu vang, làm giảm nồng độ cồn và phá vỡ sự cân bằng hương vị trong rượu.
  • Mất mùi thơm: Cảm giác lạnh từ đá gây tê liệt niêm mạc mũi tạm thời và làm giảm độ nhạy cảm của lưỡi. Hệ quả này có tác động trực tiếp tới quá trình thưởng thức hương thơm thật sự của rượu vang.

uong-ruou-vang-voi-da-tai-sao-khong-nen-uong-ruou-vang-voi-da

Mặc dù ảnh hưởng của việc uống rượu vang với đá hiện nay đã được phổ cập rộng rãi nhưng vẫn có một số người thích dùng vang lạnh trong những ngày nóng oi ả. Nếu bạn thực sự thích, bạn có thể thử và xem liệu nó phù hợp với khẩu vị của bạn hay không.

Tựu chung lại, sử dụng đá để uống vang hoàn toàn do sở thích cá nhân nhưng chắc chắn bạn sẽ phải chấp nhận hương vị, mùi thơm và cấu trúc của rượu bị thay đổi. Vậy nên hãy cân nhắc về những khuyến nghị từ nhà sản xuất nếu bạn muốn thẩm một ly vang đúng cách.

*Phương pháp chuẩn để ướp lạnh rượu vang:

Không nhất thiết phải dùng đá để làm lạnh rượu vang, đây hoàn toàn là một quyết định hời hợt nếu bạn là một “kẻ yêu vang thực sự”. Thay vào đó, chúng ta có thể áp dụng một trong những phương pháp đơn giản như sau:

Sử dụng quả nho tươi: Việc ướp lạnh vài quả nho trong ngăn đá và cho vào dùng chung với rượu vang là một phát minh sáng tạo. Nho sẽ giúp hạ nhiệt độ của vang chỉ trong vài giây ngắn mà không gây biến đổi hương vị của rượu. Đồng thời, hành động này còn tạo ra một hiệu ứng trang trí đẹp mắt cho người thưởng thức.

Sử dụng khăn ướt: Bạn có thể ủ một chiếc khăn ẩm trong tủ lạnh, kế đó sẽ quấn quanh thân chai và đặt lại trong ngăn mát khoảng vài phút. Tấm khăn ướt sẽ giúp làm lạnh rượu vang từ bên ngoài và thúc đẩy nhanh quá trình rượu vang đạt được nhiệt độ hoàn hảo để thưởng thức.

uong-ruou-vang-voi-da-phuong-phap-chuan-de-uop-lanh-ruou-vang

Sử dụng khăn ướt và xô: Nếu không có tủ lạnh hay hiện tại bạn đang đi du lịch dã ngoại thì hoàn hảo nhất để làm lạnh rượu vang là sử dụng xô và khăn ướt. Chỉ việc nhúng khăn vào xô nước lạnh, sau đó quấn quanh chai và đợi tầm 10-15 phút. Khăn ướt sẽ hấp thụ nhiệt từ rượu vang và làm cho rượu nhanh chóng đạt được nhiệt độ bạn mong muốn.

Sử dụng đá vĩnh cửu: Có thể coi đây là sự thay thế tương đối ổn cho đá lạnh thông thường khi thưởng thức rượu vang. Tuy nhiên, đá vĩnh cửu vẫn sẽ làm giảm cảm giác thực sự khi uống nên trước khi sử dụng, bạn cần cân nhắc tới ưu – nhược điểm nó đem lại.

2. Nhiệt độ phù hợp của từng loại rượu vang

Rượu vang đỏ: Hoàn hảo nhất là uống ở nhiệt độ phòng khoảng 22°C. Nhưng nếu muốn, bạn vẫn có thể ướp trong tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi sử dụng chỉ cần lưu ý và cân nhắc thời gian cũng như nhiệt độ phù hợp theo khuyến nghị từ nhà sản xuất.

Rượu vang trắng: Chúng cần ủ trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 1°C – 5°C với thời gian tối đa khoảng 1h30 phút trước khi uống. Tuy nhiên, Fume Blanc (giống nho Sauvignon Blanc) lại được coi là ngoại lệ bởi những dòng vang nuôi lâu năm trong thùng gỗ sồi như vậy nên lấy ra khỏi tủ trước 20 phút hoặc làm ấm lên một chút trước khi thưởng thức.

uong-ruou-vang-voi-da-nhiet-do-phu-hop-voi-ruou-vang-do-va-ruou-vang-trang

Ngoài ra, rượu vang trắng làm từ nho Chardonnay vùng Burgundy hay những loại được lên men trong thùng gỗ sồi tốt nhất cần được thưởng thức ở nhiệt độ hầm khoảng 13°C. Hoặc không thì bạn cũng nên ướp trong tủ lạnh khoảng 1h30 phút và làm ấm lên một chút trước khi uống để cảm nhận được mùi hương thật sự dòng rượu vang này.

Xem thêm: Top 6 rượu vang trắng Chardonnay thơm ngon, giá tốt nhất

Rượu vang hồng: Rượu vang hồng sẽ đạt trạng thái ngon nhất ở nhiệt độ từ 6°C – 10°C.

Champagne và Vang sủi tăm/Sparkling wine: Đây lại là dòng rượu nên ướp lạnh hoàn toàn. Bạn có thể đặt trong tủ lạnh khoảng 1h30 phút hay ngâm xô nước đá 20 phút trước khi dùng. Đối với những chai Champagne có niên hiệu và những chai vang nổ ngon thì hành động làm ấm lâu hơn trước khi thưởng thức để phát huy tối đa đặc tính riêng của rượu lâu năm.

uong-ruou-vang-voi-da-nhiet-do-phu-hop-voi-ruou-vang-hong-champagne-va-vang-sui-tam

Lưu ý: 

Điều chỉnh nhiệt độ vang cho phù hợp nếu nhiệt độ phòng cao hơn nhiều so với mức bình thường, bạn cần tăng thêm 1°C – 2°C cho nhiệt độ thưởng thức rượu vang được khuyến nghị ở trên. Ngược lại, khi lần đầu thưởng thức một chai vang mới, việc thử vang ở nhiệt độ thấp hơn 1-2 độ C so với mức khuyến nghị là một lựa chọn sáng suốt dành cho bạn.

3. Một số lưu ý khi làm lạnh rượu vang

Ta có quy tắc chung như sau:

  • Trước khi uống vang trắng 20 phút, lấy chai ra khỏi tủ lạnh.
  • Trước khi uống vang đỏ 20 phút, đặt chai vào tủ lạnh.

Bởi lẽ, nếu rượu trắng quá ấm thì khi thưởng thức, vị cồn sẽ mạnh và nồng trong khi quá lạnh thì chúng lại gần như vô vị. Tương tự với rượu đỏ, nếu quá ấm sẽ khiến cho vị cồn lấn át hay thậm chí hơi chua, còn quá lạnh thì chúng lại bị chát, đắng và mất hết hương thơm.

uong-ruou-vang-voi-da-luu-y-khi-lam-lanh-ruou-vang

Đặc biệt phải tránh để chai vang ở ngăn đông tủ lạnh vì nhiệt độ đột ngột xuống quá thấp sẽ khiến rượu bị hư hỏng. Hầu hết tất cả các loại rượu vang không thích hợp với nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, đặc biệt khi nhiệt độ thay đổi quá tiêu cực từ thái cực này qua thái cực kia.

4. Lời kết

Cuối cùng, hy vọng rằng những thông tin Ánh Vang chia sẻ trong bài viết bên trên sẽ đem tới cho bạn một cái nhìn chính xác và thông thái về quan điểm Uống rượu vang với đá. Không có cái gì chắc chắn đúng cũng như không có cái gì hoàn toàn sai. Hãy khám phá và đúc kết cho mình những trải nghiệm tuyệt vời với phong cách rượu vang bạn yêu thích!

Đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để khám phá bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà làm vang hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Hơn nữa, bạn cũng có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại 0981 916 999 – 0356 707 325  hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

1 những suy nghĩ trên “Uống rượu vang với đá, có nên hay không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *