Uống rượu vang có say không? Mẹo đứng vững trên mọi bàn tiệc

uong-ruou-vang-co-say-khong

Rượu vang là một loại đồ uống thơm ngon và đẳng cấp được yêu thích và sử dụng phổ biến trong các bữa tiệc, cuộc vui chơi, bữa nhậu. Nhưng liệu rằng “ Uống rượu vang có say không?” Bài viết dưới đây của Ánh Vang sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó và tặng kèm thêm một số mẹo nhỏ để bạn có thể đứng vững trên bất cứ bàn tiệc nào.

1. Uống rượu vang có say không?

Về bản chất, Rượu vang chính là một thức uống được làm từ nước ép nho lên men tự nhiên. Nó có hương vị đặc biệt và sự sang trọng đẳng cấp nên được nhiều người yêu thích sử dụng trong các bữa tiệc. Vậy uống rượu vang có say không? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người. Dưới đây là một số lý giải cho thắc mắc của bạn.

uong-ruou-vang-co-say-khong-3

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn bởi quá quá trình lên men nên khi bạn sử dụng quá nhiều thì vẫn có thể bị say. Giống như các loại bia và rượu khác, rượu vang có chứa cồn ethanol, chất này sẽ tác động đến hệ thần kinh trung ương khi được hấp thụ vào cơ thể. Nồng độ cồn trong rượu vang thường dao động từ 11% đến 15%, tuy nhiên cũng có một số loại vang có nồng độ cao hơn, lên đến 17% hoặc hơn.

Mặt khác rượu vang không chỉ là một thức uống giải trí mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi được sử dụng điều độ. Trong rượu vang chứa hàm lượng polyphenol dồi dào vì vậy nó sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và một số bệnh mãn tính khác.

Xem thêm: Uống rượu vang có tốt không? 7 lợi ích tuyệt vời của rượu vang

2. Uống rượu vang và bia cái nào dễ say hơn

Ngoài thắc mắc uống rượu vang có say không, cũng có nhiều người có đặt ra câu hỏi là giữa rượu vang và bia cái nào dễ say hơn? Nhìn chung rượu vang sẽ khiến bạn dễ say nhanh hơn bia. Vì trong rượu vang chứa nồng độ cồn thường cao hơn bia. Bia thường có nồng độ cồn từ 3% đến 6%, trong khi rượu vang có nồng độ cồn từ 11% đến 15%. Ngoài ra rượu vang còn hấp thụ vào máu nhanh hơn. Điều này là do rượu vang có dạng lỏng, trong khi bia có bọt khí khiến tốc độ hấp thu chậm hơn.

ruou-vang-va-bia (1)

3. Rượu vang trắng và rượu vang đỏ lại nào uống dễ say hơn

Thông thường rượu vang đỏ sẽ khiến bạn dễ say hơn. Vì rượu vang đỏ thường có nồng độ cồn cao hơn rượu vang trắng. Nồng độ cồn trung bình của vang đỏ dao động từ 12% đến 15%, trong khi vang trắng thường chỉ có nồng độ cồn từ 11% đến 13%. Lượng tannin trong vang đỏ cũng nhiều hơn trong vang trắng. Tannin là một hợp chất polyphenolic có vị chát, được chiết xuất từ vỏ nho trong quá trình lên men. Tannin có thể làm chậm quá trình hấp thu cồn vào máu, nhưng đồng thời cũng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, dẫn đến việc bạn uống nhiều rượu hơn mà không nhận ra.

Xem thêm: Tanin là gì? Tiết lộ bí mật của những “kẻ” sành rượu

Nhưng ngoài nồng độ và lượng tannin ra thì yếu tố khác như là: loại nho, lượng rượu và lượng thức ăn bạn nạp vào cơ thể, sức khỏe của bạn cũng là một trong số những yếu tố có thể dẫn bạn đến say khi uống rượu vang. Vì vậy để tránh bị gục ngã trên bàn nhậu bạn hãy cùng Ánh Vang tìm hiểu những bí quyết dưới đây.

4. Những mẹo nhỏ giúp bạn đứng vững trên mọi bàn tiệc

4.1. Trước khi uống rượu vang

Để bạn có thể kiểm soát được bản thân, làm chủ được cuộc chơi và tận hưởng một cách trọn vẹn bữa tiệc thì điều bạn cần làm: 

Bạn nên bổ sung thức ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu chất béo, protein và tinh bột trước khi uống rượu vang sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu cồn vào máu, từ đó giúp bạn hạn chế bị say. Bạn có thể ăn một lát bánh mì trước khi uống rượu vang, lượng carbon trong bánh mì có khả năng như bộ lọc giúp hút chất cồn trong cơ thể. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung thêm thức ăn trong quá trình vừa ăn vừa uống để làm chậm quá trình hấp thụ cồn. 

4.2. Trong khi uống rượu vang

Chuẩn bị trước khi uống rất quan trọng nhưng nếu vì công việc hoặc một lý do gì đấy khiến bạn vội không kịp chuẩn bị được thì bạn hãy cùng Ánh Vang tìm hiểu các bí quyết khiến bạn luôn làm chủ trong suốt quá trình diễn ra bữa tiệc.

Việc quan trọng đầu tiên bạn phải chọn được cho mình loại rượu vang phù hợp có nồng độ thấp dưới 13% và tránh những loại vang có hàm lượng tannin cao. Bạn nhâm nhi rượu vang một cách từ từ, chậm dãi nếm thử và cảm nhận hương vị thay vì uống ồ ạt. Việc uống chậm giúp bạn kiểm soát lượng rượu nạp vào cơ thể và hạn chế say. 

Bạn phải luôn đảm bảo cơ thể của bạn được cung cấp đủ nước trước khi tham gia bữa tiệc. Nước giúp bù nước và hỗ trợ cơ thể đào thải cồn hiệu quả hơn. Bạn dùng xen kẽ nước sau mỗi một ly rượu vang, hãy uống một ly nước lọc hoặc nước trái cây để bù nước và hỗ trợ cơ thể đào thải cồn. Bạn tiếp tục bổ sung thức ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu protein và chất béo, để làm chậm quá trình hấp thu cồn.

uong-ruou-vang-co-say-khong-2

5. Cách giải rượu sau khi uống rượu vang

Mặc dù bạn đã áp dụng các tip chống say trước khi uống, nhưng do một vài yếu tố, bạn vẫn có thể bị say sau khi uống rượu vang. Đừng lo lắng, hãy áp dụng các cách giải rượu mà Ánh Vang đã tổng hợp lại sau đây:

cac-loai-nuoc-giai-ruou-vang

Bổ sung nước: Uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây để bù nước và hỗ trợ cơ thể đào thải cồn ra khỏi máu. Nước giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các triệu chứng say như nhức đầu, buồn nôn và chóng mặt.

Ăn thức ăn nhẹ: Bổ sung thức ăn nhẹ, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu protein và chất béo như chuối, trứng, bánh mì, súp,… Thức ăn giúp làm chậm quá trình hấp thu cồn và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

 Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên:

  • Nước chanh: Nước chanh chứa nhiều vitamin C giúp giải độc gan và hỗ trợ cơ thể đào thải cồn. Pha loãng nước chanh với nước ấm và mật ong để dễ uống hơn.
  • Nước gừng: Gừng có tác dụng chống say, giảm buồn nôn và làm dịu dạ dày. Sắc gừng lấy nước ấm, thêm chút mật ong để tăng hương vị.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa lợi khuẩn giúp cân bằng hệ tiêu hóa, giảm bớt các triệu chứng khó chịu do say rượu.
  • Nước dừa: Nước dừa cung cấp nhiều khoáng chất và điện giải giúp bù nước và thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Ngoài ra, ngủ đủ giấc cũng chính là cách tốt nhất để cơ thể bạn có thể phục hồi sau khi say rượu. Ngủ giúp gan và các cơ quan khác trong cơ thể của bạn có thời gian để thải độc và tái tạo năng lượng.

Sử dụng thuốc giải rượu (nếu cần thiết) để có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng say như nhức đầu, buồn nôn và chóng mặt. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

6. Lời kết

Bài viết trên Ánh Vang đã giải đáp cho bạn câu hỏi “ Uống rượu vang có say không?” và đưa ra cho bạn những mẹo nhỏ để bạn có thể “tự tin” thưởng thức rượu vang mà không lo bị say và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc vui của bản thân. Hãy luôn sử dụng rượu vang một cách thông minh và có trách nhiệm để tận hưởng những giây phút vui vẻ bên bạn bè và gia đình.

Đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để khám phá bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà làm vang hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Bạn có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 0981 916 999 – 0356 707 325 hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *