Thông tin về các loại rượu vang nổi tiếng nhất hiện nay A-Z

cac-loai-ruou-vang-1

Từ xa xưa, vang đã trở thành thức uống được yêu thích bởi hương vị tinh tế, khả năng kết hợp đa dạng với các món ăn và vai trò như cầu nối gắn kết mọi người. Mang theo hương vị của đất trời, của thời gian và cả tâm huyết của người “nghệ sĩ”, rượu vang đã trở thành một phần văn hóa không thể thiếu trong đời sống. Tuy nhiên, các loại rượu vang nào đang có mặt trên thị trường? Hãy cùng Ánh Vang tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Có bao nhiêu loại rượu vang? Các loại rượu vang phổ biến

Để hiểu rõ hơn về rượu vang, điều đầu tiên bạn cần nắm bắt là các loại rượu vang phổ biến. Giống như một bản giao hưởng đa màu sắc, thế giới vang cũng được phân chia thành nhiều nhóm và mỗi nhóm sẽ mang những đặc trưng riêng biệt. Cụ thể:

1.1. Rượu vang đỏ (Red wine)

1.1.1. Đặc trưng nổi bật của rượu vang đỏ

Nói một cách dễ hiểu, rượu vang đỏ là rượu được làm từ các giống nho đỏ có vỏ sẫm màu. Sau khi thu hoạch, nước ép trong quá trình lên men sẽ được thêm phần vỏ để tạo cho rượu có màu sắc, hương vị, độ chua và độ tanin độc đáo.

cac-loai-ruou-vang-dac-trung-ruou-vang-do
Các loại rượu vang – đặc trưng rượu vang đỏ

Những đặc điểm nhận diện:

  • Màu sắc: Rượu vang đỏ có thể thay đổi từ màu tím đục đến màu ngọc hồng lựu đậm và màu hồng ngọc mềm.
  • Tannin: Thường có hàm lượng tanin cao, mang lại cảm giác khô trên vòm miệng 
  • Tính axit: Có tính axit nhẹ với cảm giác sảng khoái trong miệng. 
  • Hương vị: Vang đỏ có hương vị trái cây chủ đạo, bao gồm trái cây đỏ và đen. Quá trình lão hóa trong thùng gỗ sồi mang lại cho chúng hương tuyết tùng, sôcôla và cà phê. Rượu vang đỏ của Thế giới cũ (từ các vùng như Pháp và Ý) thể hiện nhiều hương vị đặc trưng của vùng lãnh thổ hơn (như mùi thơm của đất và lá cây ướt).

1.1.2. Các giống nho sản xuất vang đỏ nổi tiếng trên thế giới

Đầu tiên, đó là Cabernet Sauvignon được coi như “vua” của các giống nho đỏ, nổi tiếng với hương vị đậm đà, phức tạp và khả năng lão hóa lâu dài.

Tiếp đến, là Merlot, một giống nho đỏ mềm mại, dễ uống hơn Cabernet Sauvignon. Khi so sánh, chúng ta cũng dễ dàng phân biệt được nhờ có lớp vỏ mỏng, màu đỏ sẫm và vị chát thấp hơn Cabernet Sauvignon.

Và không thể thiếu đó là Pinot Noir, một giống nho đỏ mỏng manh, nổi tiếng với hương vị tinh tế và thanh lịch. Mặc dù khó trồng nhưng nếu thành công, chúng sẽ tạo ra những chai vang nổi danh trên thế giới

Cuối cùng là Syrah/Shiraz, một giống nho đỏ đậm đà, nổi tiếng với hương vị cay nồng và vị chát cao. Chúng thường được pha trộn với các giống nho khác như Grenache và Mourvèdre để tạo ra rượu vang phong phú và đầy đủ hương vị.

1.2. Rượu vang trắng (White wine)

1.2.1. Đặc trưng nổi bật của rượu vang trắng

Rượu vang trắng được làm bằng cách lên men các giống nho trắng da xanh. Tuy nhiên, trong thế giới rượu vang lại có không ít rượu vang trắng được sản xuất từ các giống ​​nho sậm màu bằng cách loại bỏ phần vỏ nho trước khi thực hiện.

cac-loai-ruou-vang-dac-trung-ruou-vang-trang
Các loại rượu vang – đặc trưng rượu vang trắng

Những đặc điểm nhận diện:

  • Màu sắc: Thường sẽ có màu từ vàng nhạt đến vàng lục, đôi khi có ánh xanh hoặc vàng sậm, phụ thuộc vào giống nho và cách sản xuất.
  • Tannin: Tối thiểu đến không có tanin
  • Độ axit: Độ axit cao với nồng độ cồn thấp
  • Hương vị: Rượu vang trắng mang đến hương vị tươi mát và tinh tế, với sự kết hợp của táo xanh, nho, lê, cam, chanh cùng các loại trái cây mọng nước như đào, mơ và dâu tây. Đồng thời, với hương vị hoa cỏ như hoa cúc, hoa cam, hoa hồng và hoa cam quýt thêm phần thanh lịch và sảng khoái cho ly vang.
  • Kết hợp thực phẩm: Các món hải sản như tôm và cua

1.2.2. Các giống nho sản xuất vang trắng được sử dụng nhiều nhất

Chardonnay là một giống nho trắng phổ biến được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Được sản xuất theo nhiều phong cách khác nhau, từ vang không ủ gỗ đến vang ủ gỗ sồi.

Sauvignon Blanc là một giống nho trắng nổi tiếng với hương vị thảo mộc. Chúng có lớp vỏ mỏng, màu xanh lá cây và vị chua cao. Ngoài sản xuất theo phong cách khô, Sauvignon Blanc cũng có thể được sử dụng trong vang ngọt hoặc vang sủi tăm.

cac-loai-ruou-vang-giong-nho-san-xuat-ruou-vang-trang
Các loại rượu vang – giống nho sản xuất rượu vang trắng

Pinot Gris/Pinot Grigio là một giống nho trắng có vỏ mỏng, màu xám xanh và vị chua tương đối gắt. Tuy nhiên, cũng giống như Sauvignon Blanc, Pinot Gris/Pinot Grigio còn có thể được sản xuất heo nhiều phong cách khác nhau, từ vang nhẹ, sảng khoái đến vang đậm đà, đầy đủ hương vị.

Moscato là một giống nho trắng nổi tiếng với hương vị ngọt ngào và rất thơm. Tuy nhiên, khác với các giống nho được kể trên, Moscato lại có vỏ dày, màu vàng và vị chua thấp. Một số vùng sản xuất nổi tiếng phải kể đến như Asti (Ý), Moscato d’Asti (Ý), Rutherglen (Úc) và California (Hoa Kỳ).

1.3. Rượu vang hồng (Rose wine)

1.3.1. Đặc trưng nổi bật của rượu vang hồng

Rượu vang hồng là lựa chọn yêu thích của khá nhiều người bởi vẻ đẹp thanh tao và hương vị nhẹ nhàng. Khác với vang đỏ, vang hồng được tạo ra từ nho đỏ nhưng thời gian tiếp xúc giữa nước ép và vỏ nho chỉ kéo dài trong vài giờ đã tạo nên màu sắc đặc trưng và tinh tế như vậy.

cac-loai-ruou-vang-dac-trung-ruou-vang-hong
Các loại rượu vang – Đặc trưng rượu vang hồng

Những đặc điểm nhận diện:

  • Màu sắc: Rượu vang hồng có thể từ màu hồng phấn đến màu đỏ trong mờ.
  • Tannin: Tannin thấp
  • Độ axit: Rượu vang hồng có độ axit từ trung bình đến cao.
  • Hương vị: Hương vị trái cây màu đỏ chiếm ưu thế với hương hoa và cam quýt tinh tế
  • Kết hợp thực phẩm: Thịt gà, cá hồi, vịt, thịt cừu, xiên rau và phô mai mềm

1.3.2. Giống nho được sử dụng khi sản xuất vang hồng

Grenache là giống nho phổ biến nhất trong sản xuất vang hồng, đặc biệt ở vùng Provence, Pháp. Grenache mang đến hương vị trái cây đỏ mọng như dâu tây, mâm xôi, cùng chút vị cay nhè nhẹ.

Cinsault là giống nho có vỏ mỏng, dễ tạo màu hồng nhạt cho vang. Cinsault mang đến hương vị trái cây tươi mát như dâu tây, dưa hấu, kết hợp với hương hoa nhẹ nhàng.

Sangiovese là giống nho Ý nổi tiếng, mang đến hương vị trái cây chín, hoa anh đào và chút vị thảo mộc. Vang hồng làm từ Sangiovese thường có màu sắc đậm đà, hương vị phức tạp và hậu vị kéo dài.

cac-loai-ruou-vang-giong-nho-san-xuat-ruou-vang-hong

Ngoài ra, các giống nho Tempranillo, Zinfandel, Pinot Noir,… cũng được sử dụng rất phổ biến trong rượu vang hồng bởi những đặc trưng riêng biệt và hương vị sâu sắc đủ để thu hút ánh nhìn từ những ngưỡng mộ từ các tín đồ rượu vang đích thực.

1.4. Rượu vang sủi tăm/Vang nổ (Sparkling wine)

1.4.1. Định nghĩa rượu vang sủi tăm

Rượu vang sủi tăm hay còn được gọi là vang nổ là dòng rượu vang chứa một hàm lượng carbon dioxide đáng kể làm cho nó khi rót ra thì có hiện tượng sủi bọt li ti.

Điểm đặc biệt đáng nói, loại vang này khi sản xuất sẽ thực hiện quá trình lên men 2 lần. Các nghệ nhân làm rượu sẽ thực hiện ​​hai phương pháp chủ yếu là Charmat và Methode Traditionelle (hoặc Methode Champenoise). 

Theo phương pháp truyền thống, quá trình lên men thứ cấp diễn ra trong chai, trong khi ở phương pháp Charmat, rượu được lên men trong bể điều áp.

cac-loai-ruou-vang-dinh-nghia-ruou-vang-sui
Các loại rượu vang – Rượu vang sủi

Những đặc điểm nhận dạng:

  • Màu sắc: Có thể có màu đỏ, trắng hoặc hồng
  • Tanin: Hàm lượng tanin thấp
  • Độ axit: Độ axit trung bình đến cao
  • Hương vị: Vì rượu vang nổ được sản xuất từ ​​nhiều giống nho khác nhau nên hương vị cũng khác nhau khá nhiều. Hầu hết các loại rượu vang sủi tăm đều có hương vị citric riêng biệt.
  • Kết hợp thực phẩm: Kem phô mai, hải sản, trái cây tráng miệng

1.4.2. Đặc trưng nổi bật của rượu vang sủi tăm

Nổi bật giữa muôn vàn loại vang, vang sủi tăm (sparkling wine) luôn thu hút bởi sự độc đáo và tinh tế. Điểm nhấn đầu tiên chính là những bọt khí li ti mịn màng, tựa như vũ điệu sôi động khi rót ra ly. Những bọt khí ấy không chỉ tạo nên vẻ đẹp lung linh mà còn mang đến trải nghiệm sảng khoái, kích thích vị giác hoàn toàn khác biệt so với các loại vang thông thường.

Vang sủi tăm không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp mà còn bởi hương vị tinh tế. Nồng độ cồn của vang sủi tăm thường dao động từ 11% đến 13%, thấp hơn so với các loại vang thông thường. Nhờ vậy, vang sủi tăm dễ uống hơn, phù hợp với nhiều người, kể cả những ai không quen thưởng thức rượu vang.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bọt khí sủi tăm và hương vị thanh tao, tinh tế đã biến mỗi ly vang sủi tăm như mang đến một bản giao hưởng hương vị, đưa bạn đắm chìm trong sự sảng khoái và tinh tế, để lại ấn tượng khó phai.

1.5. Rượu vang ngọt/Vang tráng miệng (Sweet Wine/Dessert Wine)

1.5.1. Rượu vang ngọt là gì ?

Rượu vang ngọt hay rượu vang tráng miệng là loại rượu đặc biệt được sản xuất bằng cách lên men một phần nước nho, từ đó lượng đường tự nhiên được giữ lại một cách khá hoàn hảo. Nhờ vậy, Dessert Wine sở hữu hương vị ngọt ngào, tinh tế, là lựa chọn lý tưởng để kết thúc một bữa ăn trọn vẹn.

ruou-vang-chen-thanh-Schola-Sarmenti-Candora-2

Những đặc điểm nhận diện:

  • Màu sắc: Rượu vang tráng miệng có thể có màu đỏ, hồng hoặc trắng.
  • Tannin: Loại rượu ngọt này có lượng tanin từ trung bình đến thấp. 
  • Độ chua: Hơn 1% độ chua để cân bằng hương vị ngọt ngào
  • Hương vị: Nói chung, rượu vang trắng ngọt có nhiều hương hoa và hạt dẻ hơn, trong khi rượu vang đỏ ngọt có hương vị trái cây mạnh mẽ.

1.5.2. Đặc trưng nổi bật của rượu vang ngọt

Đặc trưng chung của vang tráng miệng là gam màu vàng sậm, có vị ngọt đậm đà, thơm mùi mật ong với trái cây khô. Hầu hết các loại vang ngọt đều được sản xuất từ giống nho trắng và chia thành nhiều loại khác nhau như sau:

Vang thu hoạch muộn (trái nho được hái muộn hơn so với vang thông thường như rượu vang Alsace Vendanges Tardives, vang Juraçons (Pháp), Vin de Constantia (Nam Phi).

Vang noble rots (vang từ các chùm nho bị nấm botrytic) như vang Alsace Sélection des Grain Nobles, Sauternes, Barsac (Pháp), Tokaji (Hungary).

Vang rơm (vang từ nho được xếp trên rơm cho mất nước trước khi ép) như Passito, Vin Santo, Recioto di Soave (Italy), Vin de Paille (Pháp), Vinsanto, Samos (Hy Lạp), Strohwein (Đức, Áo).

Vang băng (vang ép từ các trái nho bị đóng băng do thời tiết rất lạnh) như Eiswein (Đức), Vin de Glace (Luxembourg), Icewine (Canada).

1.6. Rượu vang cường hóa

1.6.1. Khái niệm rượu vang cường hóa

Vang cường hóa, còn được gọi là “Vin de liqueur” hay “fortified wine”, một dòng vang độc đáo được tạo ra bởi sự kết hợp giữa vang nho truyền thống và rượu mạnh gốc nho (brandy). Đặc điểm nổi bật của vang cường hóa chính là nồng độ cồn cao hơn so với các loại vang thông thường từ 15% đến 20%.

1.6.2. Đặc trưng nổi bật của rượu vang cường hóa

Phần lớn vang cường hóa được sản xuất tại các nước truyền thống như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy và rất phổ biến tại thị trường Anh quốc. Nơi đây sở hữu điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, đồng thời bí quyết sản xuất vang cũng được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Thông thường vang cường hóa thể hiện rõ 2 phong cách chính là:

Vang cường hóa khô: Brandy được thêm vào sau khi quá trình lên men hoàn tất. Lượng đường trong nho đã được chuyển hóa gần hết thành cồn, tạo nên vị vang khô ráo, đậm đà.

Vang cường hóa ngọt: Brandy được thêm vào trong quá trình lên men, “ngắt” quá trình này và giữ lại lượng đường dư thừa trong nho. Nhờ vậy, vang cường hóa ngọt sở hữu vị ngọt ngào, hấp dẫn và thường được dùng như vang tráng miệng.

Các loại vang cường hóa phổ biến là rượu Port (Porto) hay Madeira của Bồ Đào Nha, rượu Sherry của Tây Ban Nha, rượu Vermouth, Marsala của Italy, hay Vin Doux Naturel của Pháp.

2. Lời kết

Mong rằng với những thông tin về các loại rượu vangÁnh Vang chia sẻ trong bài viết bên trên sẽ giúp bạn tìm ra được chai vang chân ái. Thế giới rượu vang thực sự là mảnh đất vô cùng rộng lớn, biết thôi thì chưa đủ, hành trình khám phá những bí ẩn còn giấu kín mới khiến bạn trở thành một tín đồ rượu vang thực sự.

Đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để khám phá bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà làm vang hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Quý khách có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 0981 916 999 – 0356 707 325 hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *