Trentino – Vùng đất ẩn giấu hương vị rượu vang đích thực

vung-trentino

Bạn đã từng thưởng thức một ly rượu vang có hương vị trái cây tươi mát, hòa quyện với chút khoáng chất của núi đá? Nếu chưa, hãy cùng khám phá vùng đất Trentino, nơi những chai rượu vang đặc biệt ấy được ra đời. Hình dung một buổi chiều hoàng hôn buông xuống, ánh nắng vàng óng nhuộm vàng những vườn nho trải dài trên những sườn đồi của dãy Alps. Đó chính là khung cảnh tuyệt đẹp của vùng rượu vang Trentino Ánh Vang sẽ cùng bạn khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

1. Lịch sử của vùng rượu vang Trentino

Từ thời đế quốc La Mã hùng mạnh, vùng đất Trentino đã bắt đầu ghi dấu ấn trên bản đồ rượu vang thế giới. Chính những người La Mã đã mang đến Trentino những giống nho đầu tiên, như Cabernet Sauvignon, Pinot Noir và Chardonnay, đặt nền móng cho một truyền thống làm rượu vang lâu đời. Những vườn nho xanh mướt trải dài trên các sườn đồi thoai thoải, dưới ánh nắng ấm áp của dãy Alps, đã tạo ra một khung cảnh tuyệt đẹp và cũng là nơi sinh ra những chai rượu vang thượng hạng. Những dòng rượu vang Trentino ngọt ngào đã từng làm say đắm các vị hoàng đế La Mã.

Từ năm 1866, khi Trentino chính thức trở thành một phần của Vương quốc Ý và được trao quyền tự trị, vùng đất này đã tập trung phát triển ngành sản xuất rượu vang chất lượng cao để phục vụ thị trường quốc tế. Năm 1859, một nhóm doanh nhân có tầm nhìn đến từ Bolzano đã tiên phong thành lập Cantina Sociale delle Venezie, tiền thân của Cantina Valle Isarco ngày nay. Đây là nhà máy rượu hợp tác đầu tiên tại Trentino, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử sản xuất rượu vang của vùng và vẫn hoạt động cho đến nay.

Đa số các vườn nho của Trentino nằm trên sườn đồi ở độ cao. Vùng này bao gồm các tỉnh Trento, Bolzano và Rovereto.

lịch-su-trentino

2. Địa lý và khí hậu vùng Trentino

Vùng rượu Trentino ở Ý có địa hình và khí hậu độc đáo, khác biệt hẳn với các vùng sản xuất rượu khác trong nước. Khí hậu lục địa với mùa hè nóng và mùa đông lạnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nho. Đặc biệt, địa hình đồi núi giúp các vườn nho tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu hơn trong ngày.

Đáng chú ý, Trentino là một vùng cao nguyên với 70% diện tích đất đai nằm trên độ cao 1000 mét, trong đó có 20% vượt quá 2000 mét. Nổi bật nhất là dãy núi Dolomite Alps, với 90 đỉnh núi cao hơn 3000 mét. Với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời,dãy núi này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới Thiên nhiên.

Mặc dù vùng cao nguyên chiếm phần lớn diện tích, các vườn nho thường tập trung ở 10% thấp nhất của Trentino. Điều đặc biệt là ở một số nơi, nho được trồng ở độ cao lên đến 900 mét so với mực nước biển, phân bố rộng khắp khu vực này.

dia-ly-vung-trentino

3. Giống nho và rượu vùng Trentino

Trentino DOC là một vùng rượu vang nổi tiếng nằm trong thung lũng Adige gần thị trấn Avio, Ý. Khu vực này còn bao gồm các con sông Sarca và Avisio. Được thành lập vào năm 1971, Trentino DOC sản xuất đa dạng các loại rượu vang, từ rượu đỏ, trắng đến rượu sủi bọt. Tất cả đều được làm theo phương pháp cổ điển và mang nhãn hiệu Trentodoc.

Các loại rượu của Trentino DOC sử dụng cả giống nho bản địa như Schiava và Teroldego, cũng như các giống nho quốc tế như Chardonnay và Pinot Noir. Một số loại rượu thậm chí là sự kết hợp của hai giống nho khác nhau. Đặc biệt,Teroldego có vùng DOC riêng tại Campo Rotaliano, nơi sản xuất chủ yếu rượu đỏ, nhưng cũng có một số loại rượu hồng.

Rượu hồng ở Trentino DOC thường được làm từ một hoặc nhiều giống nho như Lagrein, Enantio, Schiava và Teroldego. Một loại rượu hồng phổ biến có thể chiếm tới 70% lượng rượu tiêu thụ. Điều đáng chú ý là khác với rượu đỏ, rượu hồng ở Trentino DOC thường chỉ có một lựa chọn chính là Lagrein.

Ngoài các loại rượu trên, Trentino DOC còn nổi tiếng với nhiều loại rượu tráng miệng khác nhau. Một số loại rượu tráng miệng này được bổ sung rượu mạnh hoặc Moscato, hoặc là sự kết hợp của hai loại Moscato. Ngoài ra, còn có những loại rượu tráng miệng màu trắng như Vino Santo, được làm chủ yếu từ giống nho Nosiola, và Superiore Vendemmia Tardiva.

giong-nho-vung-trentino

4. Các tiểu vùng rượu vang ở Trentino

Trentino Castel Beseno:  là một tiểu vùng chuyên sản xuất rượu vang từ nho Moscato Giallo, trồng độc quyền tại các thị trấn Besenello và Calliano. Rượu trắng từ tiểu vùng này phải đạt độ cồn tối thiểu 12,5% và thường có màu vàng nhạt với hương thơm ngọt ngào và hoa. Ngoài ra, còn có các loại rượu tráng miệng đặc biệt như passito và late-harvested, nổi bật với hương vị ngọt ngào đậm đà và màu sắc sâu hơn.

Trentino Isera: là tên gọi của rượu vang làm từ nho Marzemino, trồng tại các thị trấn Isera và Villa Lagarina, nằm phía tây nam thành phố Trento. Để được công nhận là rượu thuộc tiểu vùng này, các loại rượu phải đạt tiêu chuẩn cao cấp nhất định.

Trentino Sorni: đây là vườn nho nằm xung quanh các thị trấn Lavis, Giovo và San Michele all’Adige. Trong số đó, San Michele all’Adige là một địa điểm nổi tiếng với Trường làm rượu Viện Nông nghiệp di San Michele all’Adige, một cơ sở đào tạo uy tín trong ngành sản xuất rượu vang.

Trentino Ziresi: là một loại rượu vang thuộc Trentino DOC, được làm từ nho Marzemino trồng trong thung lũng Adige bên ngoài thành phố Trento. Để đạt được danh hiệu này, rượu phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cao của DOC Trent.

cac-tieu-vung-o-trentino

5. Các chai rượu vang nổi tiếng đến từ Trentino

5.1. Rượu Vang Ý Mezzacorona Moscato Giallo Spumante

Mezzacorona Moscato Giallo Spumante, một tuyệt tác vang sủi bọt đến từ vùng Trentino thơ mộng, là sự kết hợp hài hòa giữa hương thơm tinh tế của hoa trái và vị ngọt thanh lịch. Mỗi ngụm rượu là một hành trình khám phá hương vị độc đáo của giống nho Moscato Giallo.

ruou-vang-trentino-Mezzacorona-Moscato-Giallo-Spumante

5.2. Rượu Vang Ý Mezzacorona Moscato Giallo

Tọa lạc tại vùng Trentino-Alto Adige, miền Bắc nước Ý, nhà máy rượu vang Mezzacorona đã cho ra đời chai vang trắng ngọt Mezzacorona Moscato Giallo. Với khí hậu mát mẻ và thổ nhưỡng phong phú, vùng đất này đã nuôi dưỡng những vườn nho lâu đời, mang đến nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho chai vang này.

Hương thơm nồng nàn của các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa, vải, cùng hương hoa trắng và mật ong quyện hòa,tạo nên một tổng thể hài hòa. Vị ngọt dịu nhẹ, cân bằng với độ chua tươi mát, mang đến cảm giác dễ chịu, sảng khoái.Hậu vị kéo dài với dư vị trái cây ngọt ngào, để lại ấn tượng khó phai.

ruou-vang-trentino-Mezzacorona-Moscato-Giallo

5.3. Rượu Vang Ý Rotari Brut Rose Vang Nổ

Rotari Brut Rosé, viên ngọc quý từ vùng Trentino-Alto Adige, Ý, là một tác phẩm nghệ thuật của những giọt sủi tăm. Được tạo nên từ sự kết hợp tinh tế của Pinot Nero và Chardonnay, chai vang này như một bản giao hưởng của hương thơm trái cây đỏ chín mọng, hòa quyện cùng cấu trúc tinh tế và dư vị sâu lắng.

ruou-vang-trentino-Rotari-Brut-Rose

6. Lời kết 

Tương lai của rượu vang vùng Trentino đang mở ra những triển vọng vô cùng tươi sáng. Với sự đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và quảng bá, rượu vang Trentino sẽ tiếp tục chinh phục những thị trường khó tính nhất và trở thành một trong những thương hiệu rượu vang hàng đầu thế giới.

Đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để xem thêm bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Quý khách có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 096 3030 356 hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *