Khám phá chiều cao chai rượu vang chuẩn quy ước quốc tế

chieu-cao-chai-ruou-vang-1

Mỗi chai vang đều là một câu chuyện và chiều cao của từng chai vang cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong cốt truyện đó. Hơn cả vẻ bề ngoài, chiều cao chai rượu vang còn chứa đựng những thông tin thú vị về nguồn gốc, lịch sử, văn hóa và hương vị. Hãy cùng Ánh Vang khai phá những “bí mật” về chiều cao của chai rượu vang trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chiều cao chai rượu vang phổ biến hiện nay

Vào thập niên những năm 70s, khi rượu vang trở thành thức uống được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới, đa phần dung lượng bấy giờ chủ yếu từ 650ml đến 850ml theo nguyên tắc của Liên minh Châu Âu để đảm bảo tính những yếu tố liên quan. Tuy nhiên, hiện nay rượu vang chỉ phổ biến với 3 kích thước chính là 750ml, 500ml và 375ml. Cụ thể:

1.1. Chai rượu vang 750ml

Kích thước chai 750ml, hay còn gọi là Standard,là tiêu chuẩn phổ biến nhất cho hầu hết các loại rượu vang trên thị trường, bao gồm cả rượu vang tĩnh và vang sủi hiện nay.

Hầu hết các hầm rượu và tủ lạnh chuyên dụng đều được thiết kế để tối ưu cho việc lưu trữ chai vang 750ml. Điều này giúp rượu vang được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, giữ nguyên hương vị và chất lượng. Ngoài ra, chúng cũng được đánh giá là lý tưởng cho các bữa tiệc có tối đa 5 người, như tiệc sinh nhật nhỏ trong gia đình, buổi tụ tập nhóm bạn,…

Chi tiết kích thước chai 750ml

Dung tích tiêu chuẩn: 750ml

Số ly vang tiêu chuẩn (150ml): 5 ly

Chiều cao: 315 mm

Đường kính đáy chai: 70 mm

Đường kính ngoài miệng chai: 29 mm

Đường kính trong miệng chai: 20 mm

Chiều dài cổ chai: 80 mm

1.2. Chai rượu vang 500ml

Đối với những ai muốn thưởng thức rượu vang một mình hoặc cùng 1 – 2 người bạn, chai vang 500ml (hay còn có cái tên Half liter) là lựa chọn hoàn hảo. Kích thước này nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp cho những dịp muốn mở một chai vang không quá lớn. Ngoài ra, chúng cũng thường được sử dụng để đóng gói một số loại vang ngọt.

Chi tiết kích thước chai 500ml

Dung tích tiêu chuẩn: 500ml

Số ly vang tiêu chuẩn (150ml): 3 – 4 ly

Chiều cao: 300 mm

Đường kính đáy chai: 60 mm

Đường kính ngoài miệng chai: 29 mm

Đường kính trong miệng chai: 20 mm

Chiều dài cổ chai: 75 mm

1.3. Chai rượu vang 375ml

Chai vang 375ml (tên gọi khác: Demie/Half) là một lựa chọn lý tưởng cho bữa tối riêng tư và lãng mạn của các cặp đôi hay khoảnh khắc sum vầy thoải mái cùng bạn bè với người thân trong gia đình. Kích thước nhỏ gọn vừa đủ cho 2 – 3 ly vang sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị mà không lo lãng phí.

Đặc biệt, chai vang 375ml thường được các nhà sản xuất sử dụng cho các dòng vang ngọt dùng tráng miệng, mang đến kết thúc hoàn hảo cho một bữa tiệc.

Chi tiết kích thước chai vang 375ml

Dung tích tiêu chuẩn: 375ml

Số ly vang tiêu chuẩn (150ml): 2 – 3 ly

Chiều cao: 280 mm

Đường kính đáy chai: 53 mm

Đường kính ngoài miệng chai: 29 mm

Đường kính trong miệng chai: 20 mm

Chiều dài cổ chai: 100 mm

1.4. Những kích thước chai vang ít phổ biến

Bên cạnh 3 kích thước quen thuộc kể trên, thế giới rượu vang còn ẩn chứa những chai rượu vang độc đáo có thể bạn chưa biết tới như: Split hoặc Piccolo, Magnum, Jeroboam, Rehoboam, Imperial hoặc Methuselah,..

Lưu ý: Vì đặc tính phức tạp nên các kích cỡ này ít được nhắc tới trong giới rượu vang thời nay, tuy nhiên chúng vẫn được quy ước thành 2 cách đặt tên cụ thể:

  • Những chai có kích thước vừa và nhỏ (nhỏ hơn 3L) được đặt tên dựa trên kích cỡ chai tiêu chuẩn hoặc đơn vị đo Lít.
  • Những chai có kích thước lớn (từ 3L trở lên) sẽ thường được đặt tên dựa trên nhân vật nổi tiếng trong lịch sử.

 chieu-cao-chai-ruou-vang-nhung-kich-thuoc-ruou-vang-it-pho-bien

2. Tiêu chí lựa chọn kích thước từng loại vang

Kích thước chai vang là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi mua rượu vang, bên cạnh loại vang, thương hiệu và giá cả. Việc lựa chọn kích thước phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng rượu vang và có trải nghiệm thưởng thức tốt nhất. Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn kích thước từng loại vang:

2.1. Số lượng người

Để tránh lãng phí rượu vang sau khi mở nút, bạn nên cân nhắc số lượng người tham gia để lựa chọn kích thước chai vang phù hợp vì đa phần các loại rượu vang có thời gian bảo quản tương đối ngắn sau khi mở nắp.

Ví dụ: Một bữa tiệc từ 5 người trở lên, chai vang có kích thước Standard (750ml) hoặc Magnum (1.5L) sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Với dung tích này sẽ đảm bảo mỗi người có thể thưởng thức một lượng vang vừa đủ, tránh dư thừa và có thể bảo quản vang trong điều kiện tốt nhất.

2.2. Mục đích sử dụng

Rượu vang có thể được sử dụng trong rất nhiều trường hợp như biếu, mở tiệc, làm quà tặng, dùng trong bữa ăn hay chỉ đơn giản là sưu tầm vì sở thích. Mỗi mục đích sẽ có những tiêu chí riêng để lựa chọn dung tích chai vang lý tưởng.

Ví dụ: Bạn muốn mua rượu vang làm quà tặng cao cấp, chai vang dung tích 750ml sẽ là lựa chọn phổ biến và phù hợp nhất. Kích thước này không chỉ thể hiện sự sang trọng, lịch sự mà còn phù hợp với đa số sở thích của người nhận.

2.3. Điều kiện bảo quản

Đối với những ai sở hữu hầm rượu riêng để bảo quản vang, việc lựa chọn kích thước chai vang sẽ không bị giới hạn bởi không gian. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tủ lạnh chuyên dụng để lưu trữ, cần lưu ý lựa chọn chai có kích thước phù hợp để đảm bảo hiệu quả bảo quản và tiết kiệm diện tích.

chieu-cao-chai-ruou-vang-tieu-chi-lua-chon-chai-ruou-vang

Xem thêm: Cách bảo quản rượu vang chuẩn chuyên gia

3. Ảnh hưởng từ chiều cao chai rượu vang

Kích thước chai rượu có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ và tiêu thụ rượu vang, cụ thể:

3.1. Tính đồng nhất

Kích thước đồng đều sẽ giúp các chai vang trong cùng một dòng sản phẩm có hình thức nhất quán, dễ dàng nhận diện và phân biệt với các nhãn hàng khác. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và tăng tính thẩm mỹ.

3.2. Bảo quản sản phẩm

Kích thước chuẩn của rượu vang cũng có khả năng ảnh hưởng đến quá trình lưu trữ và tuổi thọ của sản phẩm. Chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát được nhiệt độ, giảm thiểu tác động của ánh sáng hay sự tiếp xúc của không khí, đảm bảo chất lượng hương vị tốt hơn.

chieu-cao-chai-ruou-vang-anh-huong-tu-chieu-cao-chai-ruou-vang-anh 1

3.3. Vận chuyển

Kích thước còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển và đóng gói sản phẩm. Việc lựa chọn kích thước chai phù hợp sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo sản phẩm được giao đến tay người tiêu dùng một cách nguyên vẹn.

3.4. Tiêu thụ

Ngoài ra, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định tiêu thụ của khách hàng. Một vài người muốn thưởng thức một lượng rượu vang vừa phải, dành cho các dịp nhỏ và thân mật thay vì mua hay tiêu dùng một chai vang có dung tích lớn.

chieu-cao-chai-ruou-vang-anh-huong-tu-chieu-cao-chai-ruou-vang-anh 2

4. Lời kết

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chiều cao chai rượu vang. Chiều cao của chai rượu vang không chỉ là một yếu tố thẩm mỹ mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo quản và thưởng thức rượu. Hiểu rõ về các loại chai và ý nghĩa của chiều cao sẽ giúp bạn có lựa chọn tốt hơn khi mua sắm hoặc sưu tầm rượu vang. Hãy tận dụng những kiến thức này để trải nghiệm thế giới rượu vang một cách trọn vẹn nhất!

Và đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để khám phá bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà làm vang hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Hơn nữa, bạn cũng có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 0981 916 999 – 0356 707 325  hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *