Chọn rượu Champagne như thế nào? (P.2)

Chọn rượu champagne như thế nào? (P.2)

Tiếp nối phần một: https://rarewine.vn/chon-ruou-champagne-nhu-the-nao-p1

Rarewine.vn tiếp tục chia sẻ cho các bạn ít thông tin để dễ chọn Champagne hơn và biết mình chờ đợi gì từ chai Champagne mình có.

Tuổi của champagne: Vintage hay non-vintage champagne

Một trong những yếu tố ít được nói đến nhưng đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra vị của champagne là tuổi của nó. Việc ủ champagne trong chai khiến champagne thêm đậm đà và có mùi hương của các loại đậu – đây là điểm đáng chú ý của loại champagne hảo hạng.
Những nhà sản xuất giỏi nhất với những chai rượu có nhiều mùi vị đậu nhất được biết đến với thời gian ủ rượu trong chai từ 5 – 7 năm trước khi rượu được đem bán. Mặc dù thời gian ủ rượu trong chai không được đề cập trên nhãn mác, loại vintage sẽ là dấu hiệu để bạn có thể nhận biết.
  • Non-Vintage: Thời gian ủ rượu tối thiểu 15 tháng. Các nhà sản xuất có thể làm ra rượu non-vintage (NV) Champagne hàng năm với chất lượng ổn định (không phụ thuộc vào chất lượng vụ thu hoạch). Vì vậy, nếu bạn mua một chai NV Champagne, bạn sẽ thấy vị trái cây nhiều hơn và độ lên men ít hơn.
  • Vintage: Thời gian ủ tối thiểu là 36. Vào những năm vụ mùa thu hoạch tốt, các nhà sản xuất sẽ tạo ra các dòng vintage đặc biệt và ủ với thời gian lâu hơn, và điều đó đem lại độ béo mượt và độ lên men cao của champagne.

Phân loại vùng miền

Chọn rượu champagne như thế nào? (P.2)

Premier Cru, Grand Cru, Autre Cru
Một yếu tố khác thường được niêm yết trên nhãn các chai champagne là tên vùng mà giống nho được gieo trồng. Ở Pháp có hàng trăm khu vực trồng nho nhưng chỉ có 42 vùng được gọi tên là Premier Cru và 17 vùng có tên Grand Cru.
Sự phân hạng này thể hiện năng lực của từng vùng có thể những loại nho làm rượu khác biệt để tạo ra các loại champagne chất lượng cao. Mỹ nhiên, một số chuyên gia tin rằng có vài loại “autre” crus (loại khác) cũng có giá trị tương đương nhưng nếu bạn có một chai champagne mà niêm yết tên của vùng nằm trong danh sách đề cập trên thì sẽ chắc ăn hơn.

Phân loại nhà sản xuất

Chọn rượu champagne như thế nào? (P.2)

Nếu bạn là người chọn sản phẩm theo tên thương hiệu thì đây là các thông tin đáng chú ý trên nhãn chai champagne. Champagne phân loại nhà sản xuất và có ba loại nhà sản xuất chính sau:
Maisons (những nhà sản xuất lớn), Cooperatives (các nhà sản xuất tầm )trung and Vignerons (các nhà sản xuất nhỏ).
Maisons là các nhà sản xuất champagne (VD: Moët, Veuve Clicquot, Perrier, Bollinger, etc.) và họ mua nho từ tất cả các vùng sản xuất champagne.
Dưới đây là các từ ngữ thường thể hiện cho nhà sản xuất lớn:
• NM “Négociant Manipulant” – là trường hợp một nhà sản xuất mua tất cả hoặc một phần nhỏ từ các ruộng nho khác. Tất cả các chai champagne sử dụng ít hơn 94% nho tự trồng sẽ được dán nhãn NM.
• MA “Marque d’Acheteur” hoặc ‘Buyer’s Own Brand’ – là một nhà bán lẻ lớn hoặc một nhà hàng mua một loại champagne thành phẩm và bán dưới thương hiệu của riêng họ. Nếu bạn từng nhìn thấy một siêu thị có nhãn hàng riêng thì đó có lẽ là MA.
• ND “Négociant Distributeur” – là một người mua dán nhãn và phân phối champage mà họ chưa bao giờ trồng hoặc sản xuất.
Cooperatives là từ được dùng cho các nhà sản xuất ở một số làng nhất định và họ tạo ra dòng cuvée với các nhà trồng nho khác trong cùng một vùng. (Xin được nói thêm từ “cuvee” trên chai champagne thường để chỉ loại champagne không được sản xuất thường xuyên mà của một mẻ sản xuất đặc biệt hoặc ám chỉ loại rượu được sản xuất từ việc pha trộn nhiều giống nho).
• CM “Coopérative Manipulant” – là một liên hiệp các nhà trồng nho sử dụng nguồn nho của mình để sản xuất là loại rượu với một nhãn mác riêng. Vignerons là các nhà sản xuất nho hoặc một gia đình/cá nhân riêng lẻ trồng nho ở một ruộng riêng của họ và tự sản xuất rượu.
• RM “Récoltant Manipulant” – là một nhà trồng nho sử dụng tối thiểu 95% nho của họ. Theo cách cổ điển loại này được gọi là kiểu nhà vừa trồng và sản xuất champage “2 trong 1”. Một nhà sản xuất lớn (Maison) cũng có thể dùng thuật ngữ phân loại này như là một nhãn hiệu hoặc nhãn phụ.
• SR “Société de Récoltants” – Một công đoàn các nhà trồng nho chia sẻ nguồn lực và tự quảng bá cho nhãn hiệu của riêng họ.
• RC “Récoltant Coopérateur” – là một nhà vừa trồng và sản xuất champagne có nhãn riêng của họ nhưng champagne được làm ở xưởng sản xuất của hợp tác xã.
Nếu bạn là người thích uống rượu sủi bọt (sparkling wine) thì champagne là loại tiêu chuẩn cho chất lượng và đáng để thử.

Đó là một số thông tin hữu ích mà rarewine.vn mang đến cho các bạn, để giúp bạn hiểu được cách lựa chọn champagne. Theo dõi các bài viết của chúng tôi để khám phá thêm các thông tin hữu ích nhé!