Nho Teroldego – Viên ngọc quý của vùng Trentino

nho-teroldego

Mang trong mình một lịch sử lâu đời và phong phú, Teroldego đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và truyền thống sản xuất rượu vang tại vùng vùng Trentino ở miền Bắc đất nước Ý. Loại nho này nổi bật với những đặc điểm độc đáo cùng với hương vị đặc biệt khiến nó trở thành nguyên liệu quý giá cho các nhà làm vang trên thế giới. Bài viết dưới đây của Ánh Vang sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về những nét độc đáo của loại nho làm rượu vang đỏ mang tên Teroldego nhé!

1. Lịch sử và nguồn gốc của Teroldego

Loại nho Teroldego sở hữu một quá trình phát triển vô cùng phong phú và đặc biệt. Nó được gắn liền với vùng Trentino ở miền bắc nước Ý – nơi giống nho này được trồng trọt và chăm sóc từ rất nhiều thế kỷ trước. Nho Teroldego được biết đến như một giống nho bản địa, chủ yếu được trồng tại thung lũng Campo Rotaliano ở vùng Trentino-Alto Adige. Khu vực này có một điều kiện tự nhiên tuyệt vời cho giống nho này: khí hậu ôn đới, đất đai phong phú, hệ thống sông suối phong phú. Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên môi trường phát triển tốt cho giống nho này khiến nó có giá trị cao hơn trong ngành làm rượu vang.

Bắt đầu được nhắc đến vào khoảng thế kỷ 14, nhưng các nhà sử học tin rằng giống nho này đã xuất hiện từ thời La Mã cổ đại. Có nhiều tài liệu lịch sử cho thấy nho Teroldego mang một vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa của vùng Trentino. Cái tên “Teroldego” có thể bắt nguồn từ cụm từ “Tiroler Gold” nghĩa là “vàng của Tirol”, nhằm thể hiện sự quý giá và quan trọng của giống nho này với vùng đất Tirol (một phần của Trentino).

trentino-trong-nho-teroldego

2. Đặc trưng của nho Teroldego

Nho Teroldego là một trong các loại nhỏ đỏ nổi bật tại vùng Trentino ở miền Bắc nước Ý. Nó đã được nhiều người biết đến bởi những đặc điểm ưu việt, Teroldego không chỉ tạo ấn tượng trong khía cạnh sinh học và cách canh tác mà còn bởi hương vị đặc trưng nó mang lại cho những chai rượu vang. 

dac-trung-cua-nho-teroldego

Dưới đây là một số những đặc điểm nổi bật của nho Teroldego:

  • Hình thái: Nho Teroldego mang màu sắc đen tím sẫm, trái nho nhỏ và mọng nước. Nho có lớp vỏ dày để bảo vệ nó khỏi các yếu tố môi trường để có thể giữ được hương vị mạnh mẽ đặc trưng.
  • Lá nho: Lá nho Teroldego thường có kích thước từ trung bình tới lớn, có hình dáng thùy, bề mặt của lá nhăn và có lông tơ ở trên hai mặt lá.
  • Cụm hoa: Teroldego có cụm hoa lớn và dài, cho ra đời những chùm nho dày đặc, giúp năng suất thu hoạch tăng cao.
  • Đất trồng: Teroldego có thể phát triển mạnh nhất ở các loại đất đá vôi và đất sét, thường thấy tại các vùng sườn đồi của Trentino. Các loại đất này có khả năng cung cấp dinh dưỡng phong phú và thoát nước tốt, tạo nên một điều kiện lý tưởng để cây nho sinh trưởng.
  • Khí hậu: Giống nho này phát triển tốt nhất ở khí hậu ôn đới, nơi mà ngày nắng ấm và đêm mát mẻ – điều kiện tuyệt vời để nho chín đều và tạo nên hương vị tuyệt vời.
  • Thời gian thu hoạch: Loại nho này thường thu hoạch vào cuối thu, khi mà trái nho đã chín hoàn toàn, đạt lượng đường cao và độ axit cân bằng.

Xem thêm: Top 10+ các giống nho làm rượu vang phổ biến nhất thế giới

3. Các vùng phổ biến trồng nho Teroldego

Nho Teroldego chủ yếu trồng tại Trentino-Alto Adige, nước Ý – nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển của loại nho này. Tuy vậy, nó cũng đã được thử nghiệm và thành công khi trồng tạo Veneto (Ý), California (Mỹ) và Victoria (Úc). Ở các vùng này, Teroldego mang tới những chai rượu vang có hương vị độc đáo, thể hiện đặc trưng của từng vùng trồng.

vung-trong-nho-teroldego-noi-tieng

  • Trentino-Alto Adige, Ý: Khu vực trồng nổi tiếng nhất là Campo Rotaliano với khí hậu ôn đới, đất đai chủ yếu là đất sét và đá vôi. Những điều kiện đó tạo nên môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nho Teroldego.
  • Veneto, Ý: Nhiều nhà sản xuất rượu đã trồng Teroldego tại vùng này bởi nó có điều kiện khí hậu và đất đai giống như Trentino
  • California, Mỹ: Đây là nơi có thể trồng các vườn nho với khí hậu ấm áp và đất đá vôi để tạo ra những chai rượu vang Teroldego với phong cách mới lạ hơn.
  • Victoria, Úc: Nơi này có khí hậu và đất đai phù hợp để tạo ra những chai rượu vang Teroldego mang phong cách mạnh mẽ và hương vị đậm đà.

Xem thêm: Rượu Vang Ý: Hương Vị Tươi Mát Và Tinh Tế đầy Mê Hoặc

4. Phong cách rượu vang Teroldego

Nho Teroldego là một giống nho đỏ độc đáo tại vùng Trentino, miền Bắc nước Ý. Giống nho này nổi bật bởi những đặc điểm đáng chú ý, từ phương pháp canh tác cho tới hương vị đặc trưng:

  • Màu sắc: Rượu vang sản xuất từ nho Teroldego mang màu sắc đỏ đậm, gần như là màu tím sẫm, tạo nên cho nó một vẻ ngoài sang trọng và hấp dẫn.
  • Hương vị: Loại rượu làm từ nho này có một hương thơm phức hợp từ các loại trái cây chín như dâu tây, mận, mâm xôi. Kèm theo đó là mùi hương của thảo mộc, gia vị và thoang thoảng mùi hương khói.
  • Mùi vị: Rượu Teroldego có hương vị mạnh mẽ, tannin mềm mại và dư vị kéo dài trên vòm miệng. Nhờ có sự cân bằng giữa axit và tannin, rượu có được cấu trúc tốt và phức tạp, tạo nên sự phong phú và thú vị của rượu vang.
  • Tuổi thọ: Khả năng lưu trữ của rượu vang Teroldego khá tốt. Một số chai rượu có khả năng phát triển hương vị trong khoảng 5-10 năm hoặc thậm chí lâu hơn như thế, mang lại một trải nghiệm hương vị đa dạng hơn theo thời gian.

phong-cach-ruou-vang-teroldego

5. Món ăn kết hợp hoàn hảo với Teroldego

Kết hợp với món ăn: Rượu vang Teroldego thường được kết hợp tuyệt vời cùng các món ăn đậm đà, ví dụ như các loại thịt đỏ nướng, thịt cừu hoặc một vài món sốt đậm vị. Hương vị đậm đà và cấu trúc phong phú của rượu cũng sẽ phù hợp với các loại phô mai cứng và các món ăn truyền thống của Ý, tạo nên sự hòa quyện trong mỗi bữa ăn.

mon-an-voi-ruou-teroldego

6. Những chai rượu vang ngon làm từ giống nho Teroldego

6.1. Rượu Vang Ý Castel Firmian Teroldego Rotaliano

Rượu vang Ý Castel Firmian Teroldego là một chai rượu vang đỏ quyến từ xuất xứ từ vùng Trentino, miền bắc nước Ý. Được sản xuất từ nho Teroldego, một loại nho vốn chỉ được trồng tạo Piana Rotaliana – thung lũng nổi tiếng với khí hậu đặc biệt và đất phù sa rất lý tưởng cho loại nho này. Rượu vang Ý Castel Firman Teroldego đã chinh phục được các tín đồ rượu vang và được ca ngợi là “Hoàng tử của rượu vang Trentino”.

Rượu Castel Firman Teroldego sở hữu màu sắc đỏ ruby với phản chiếu ánh tím. Nó có mùi hương hoa mãnh liệt cùng với những nốt hương của quả dại, nhất là quả việt quất, dâu đen và quả mâm xôi.

Castel-Firmian-Teroldego-Rotaliano

6.2. Rượu Vang Ý Mezzacorona Teroldego Rotaliano DOC

Được tạo ra bởi nhà sản xuất rượu vang Mezzacorona nổi tiếng, Teroldego Rotaliano DOC là một chai rượu vang đỏ vô cùng đặc trưng từ vùng Trentino Rotaliano, Ý. Ở đây, có những ngọn núi tráng lệ, khí hậu ôn hòa – là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của nho Teroldego Rotaliano. Giống nho này đã được trồng ở đây từ nhiều thế kỷ trước, không chỉ mang trong mình một giá trị truyền thống và đó còn là hương vị đặc trưng của vùng Trentino.

Rượu vang Mezzacorona Teroldego Rotaliano DOC nổi bật với một màu sắc đỏ ruby sâu lắng và hương thơm đậm đà của việt quất, mận chín, dâu rừng và quả mâm xôi. Mang một cấu trúc rượu chặt chẽ, tannin mượt mà mang lại cảm giác vô cùng dễ chịu khi thưởng thức, chai rượu này để lại kết thúc mềm mại và dư vị ấn tượng lâu dài ở trên vòm miệng.

Mezzacorona-Teroldego-Rotaliano-DOC

7. Lời kết

Nho Teroldego được coi là một báu vật quý giá của ngành sản xuất rượu vang Ý, mang tới những chai vang có hương vị đặc biệt và phong phú. Cùng với sự hoàn hảo giữa cấu trúc rượu và các yếu tố hương vị, nó không những là sự tự hào của Trentino và còn là lựa chọn tuyệt hảo cho các tín đồ rượu vang trên toàn cầu.

Đừng quên ghé thăm website ANHVANG.VN để xem thêm bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Quý khách có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 096 3030 356 hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *