Gewurztraminer – Khám phá giống nho hồng xinh đẹp từ Alsace

nho-Gewurztraminer

Gewürztraminer là một giống nho làm rượu vang có nguồn gốc từ vùng Alsace với cái tên khó đọc. Giống nho với màu hồng quyến rũ này nổi bật với hương thơm trái cây và mùi nước hoa nồng nàn có thể dễ dàng nhận biết. Hãy tìm hiểu chi tiết về giống nho này qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây của Ánh Vang nhé!

1. Nguồn gốc của nho Gewurztraminer

Các nhà nghiên cứu đã mất khá nhiều thời gian để xác định rõ ràng giống nho cha mẹ của Gewurztraminer. Theo một số các nghiên cứu, Gewurztraminer là một dạng đột biến của nho Savagnin – cha mẹ của giống nho Sauvignon Blanc. Savagnin là loại nho lâu đời được sử dụng trong sản xuất rượu vang. Các nhà khoa học tin rằng Savagnin là con cháu của của một số giống nho của họ Pinot, là Pinot Noir hoặc Pinot Grigio. Do đặc tính dễ đột biến của nho Pinot nên Savagnin qua thời gian đã biến đổi trở thành giống nho có vỏ hồng, mùi hương thơm mà chúng ta thường gọi là Gewurztraminer.

Gewurztraminer được cho là có nguồn gốc đột biến của họ Traminer. Tuy vậy, sự nhầm lẫn về Gewurztraminer và Traminer vẫn kéo dài đến những năm 1970 gây nhiều tranh cãi trong giới nghiên cứu. Lý do có thể do họ Traminer có tính bất ổn về mặt di truyền vậy nên việc xác định dòng dõi của Gewurztraminer trở nên khó khăn hơn, khiến nguồn gốc của giống nho này còn là một bí ẩn.

Vườn nho Gewurztraminer lâu đời nhất với tuổi đời khoảng hơn 400 năm tuổi nằm ở vùng Pfalz, Đức. Bởi giống nho này khá khó trồng nên các nhà nghiên cứu ở Đức không ngừng tìm tòi và cố tạo ra các giống nho lai giữa Gewurztraminer và nhiều loại nho khác. Tuy vậy, các cuộc thử nghiệm đều không thành công vì không có giống nho lai nào đạt được kết quả mong muốn.

2. Đặc điểm của nho Gewurztraminer 

Không giống với lớp vỏ tím đậm của nho làm rượu vang đỏ, Gewurztraminer có vỏ mỏng với màu hồng hoặc đỏ nhạt. Vậy nên loại nho này thường được dùng trong sản xuất rượu vang trắng. Trong các vườn nho, Gewurztraminer thường ra nụ sớm và sẽ chín vào giữa vụ. Thỉnh thoảng, nho sẽ ở trên cây lâu hơn trong khi những gốc nho làm vang trắng đã được thu hoạch

Nhược điểm của nho này là dễ bị thối rữa khi thời tiết xấu kéo dài, đặc biệt là vào cuối vụ. Gewurztraminer có thể sử dụng để làm cả vang ngọt và vang thiên khô. Các dòng vang khô hơn đôi khi vẫn giữ lại một lượng đường dư trong rượu để cân bằng với lượng Phenol tự nhiên. Tóm lại, vang Gewurztraminer khô cũng có lượng đường cao, một phần do được để chín muộn trên cây, bất đắc dĩ tạo nên nước rượu vang Late Harvest.

Vậy nên, việc sản xuất rượu vang Gewurztraminer yêu cầu sự tỉ mỉ để cân bằng việc chọn thời điểm thu hoạch. Cùng với đó cũng để quản lý lượng đường và nồng độ cồn của rượu vang trước khi cho ra thành phẩm.

dac-diem-cua-nho-Gewurztraminer

3. Nho Gewurztraminer thường được trồng ở đâu?

Nguồn gốc của nho Gewurztraminer là tại Alsace, Pháp. Đây là một trong 4 loại nho “cao quý” của vùng này được phép trồng ở các vườn nho Grand cru tại Alsace. Ngoài ra, nó cũng được trồng phổ biến ở vùng Baden và Pfalz, nước Pháp.

Một lượng nhỏ nho Gewurztraminer được trồng ở Alto Adige, miền Bắc nước Ý – nơi có nguồn gốc của giống nho Traminer. Tuy vậy, do nó không dễ trồng và cho sản lượng khá ít nên các nhà sản xuất rượu vang Ý ở vùng này có xu hướng yêu thích nho Moscato hơn.

noi-trong-nho-Gewurztraminer

4. Hương vị của rượu vang Gewurztraminer

Hương vị đặc trưng của rượu vang Gewurztraminer là sự kết hợp tinh tế giữa hương hoa quả phong phú, đặc trưng, cùng với mùi thảo dược và gia vị. Một số nốt hương thường gặp ở rượu vang làm từ giống nho này bao gồm hoa nhài, hoa hồng, quả lê tươi, một số các gia vị như hạt tiêu trắng và gừng.

Có thể nói Gewurztraminer là một giống nho tạo nên những chai rượu vang độc đáo, mang tới trải nghiệm thưởng thức rượu vang vô cùng đặc biệt cho các tín đồ yêu vang trên toàn thế giới.

huong-vi-dac-trung-ruou-vang-gewurztraminer

5. Các món ăn kết hợp với Gewurztraminer

Khi kết hợp Gewurztraminer với thực phẩm sẽ mang lại vô vàn các khả năng. Đầu tiên là độ ngọt và chua của loại nho này sẽ tạo nên sự kết hợp lý tưởng với các món cay của Thái hoặc Ấn Độ – những món thường khó kết hợp với các rượu vang có axit và tannin cao. Gewurztraminer khô hoặc hơi khô sẽ vô cùng hoàn hảo để thêm vào các loại sốt châu Á phức tạp, nơi hương vị ngọt và cay, mặn hòa quyện cùng nhau trong khi nồng độ cồn cao của rượu sẽ giúp cân bằng những món ăn đậm đà.

Gewurztraminer cũng là một loại rượu lý tưởng để làm tráng miệng bởi vị ngọt trái cây của nó sẽ phù hợp khi ăn kèm với các loại salad trái cây, bánh quế hoặc bánh quiche. Ngoài ra, đây cũng là người bạn đồng hành hoàn hảo cho những miếng pho mát mềm, đặc biệt là các loại pho mát mạnh mẽ như roquefort. Tại Alsace, người dân địa phương còn kết hợp với pho mát Munster để tạo nên một hương vị khó quên. Ngoài ra, vị ngọt của rượu cũng là điểm nhấn hoàn hảo cho món gan ngỗng béo ngậy.

ruou-nho-Gewurztraminer-ket-hop-voi-mon-an

6. Chai rượu vang từ giống nho Gewurztraminer đáng để thử

La Criee Du Port Viognier – Gewurztraminer là một tuyệt tác rượu vang Pháp tới từ vùng Languedoc – nơi sản xuất các chai rượu vang độc đáo và chất lượng cao. Sự kết hợp hoàn hảo của Viognier và Gewurztraminer đã tạo nên một chai rượu vang trắng với hương vị tinh tế, xứng đáng nằm trong bộ sưu tập của bất kỳ tín đồ yêu vang nào. 

La Criee Du Port Viognier là một sự hòa quyện hoàn hảo của hương thơm các loại trái cây nhiệt đới như lê, xoài, mơ. Với hương hoa trắng tinh khiết, mật ong ngọt ngào và một chút hương vị đặc trưng đã tạo nên những tầng hương thơm phức hợp đầy mê hoặc.

ruou-vang-gewurztraminer-la-criee-du-port

7. Lời kết 

Rượu vang từ nho Gewurztraminer luôn mang tới cho những người yêu vang những trải nghiệm hương vị rất phong phú và độc đáo. Mang trong mình những cá tính riêng biệt, loại nho này ngày càng được ưa chuộng, trở thành nguyên liệu để sản xuất các dòng rượu vang chất lượng cao.

Ghé thăm website ANHVANG.VN để xem thêm bộ sưu tập rượu vang nhập khẩu chính hãng từ những nhà sản xuất hàng đầu thế giới tại Ý, Pháp, Chile, New Zealand, Tây Ban Nha.

Quý khách có thể liên hệ Hotline/Zalo số điện thoại: 096 3030 356 hoặc liên hệ Facebook Rượu Ánh Vang để được tư vấn và đặt hàng nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *